The More You Know: Who is Headache Stencil?

เมื่อพูดถึงงานศิลปะ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงภาพวาดที่แสดงความสวยงามของคน สัตว์ สิ่งของนั้น ๆ หรือผลงานปั้นที่แสดงรูปลักษณ์ได้ชัดเจนและสวยงาม แต่หารู้ไม่ว่าศิลปะคือหนึ่งในเครื่องมือชั้นดีในการแสดงออกความรู้สึก หรือการสื่อสารเนื้อหาของศิลปิน ได้เป็นอย่างดี และหนึ่งในศิลปินที่แสดงความรู้สึกที่มีต่อสังคมได้เด่นชัดมากที่สุดคนหนึ่งเลย ก็คือ Headache Stencil ซึ่ง SEEK จะพาชาว Seeker ไปทำความรู้จักกับศิลปินที่กล้าตั้งคำถามต่อความเป็นไปในสังคมกันครับ "Headache Stencil" เป็นนามปากกาของศิลปิน Street Artist ชาวไทยที่สะท้อนเรื่องราว ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ผ่านงานจิตรกรรม และประติมากรรมหลากหลายชิ้นงาน

โดยเขาได้เริ่มสร้างผลงานให้ทุกคนได้ประจักษ์ และเป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี 2014 ผลงานส่วนใหญ่ของ Headache Stencil จะเน้นไปทางการตั้งคำถามให้กับสังคม ผ่านการนำวัฒนธรรม Pop Culture ณ เวลานั้น ๆ มาใส่ความเป็น Headache Stencil สร้างผลงานชิ้นใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นๆ รวมถึงการสร้างข้อความซ่อน (Subliminal Message) ที่ Headache Stencil ใส่เข้าไปในผลงานให้ผู้ชมผลงานได้มีโอกาสตีความเอง ซึ่งทำให้ผลงานของเขาในบางครั้งมีความล่อแหลม และเสียดสี ในเรื่องของความหมายของผลงานแต่ละชิ้น จนเป็นข่าวใหญ่มาแล้วก็หลายครั้ง สำหรับ Headache Stencil นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงสำคัญในการขับเคลื่อนสิทธิทางสังคม ผ่านการสะท้อนเรื่องราวและปัญหาต่างๆ ลงบนผืนผ้า ผนัง หรืองานประติมากรรมที่แสดงความชัดเจนและซ่อนความหมายลับที่อยู่ในภาพแต่ละภาพไว้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้คนที่ได้ชมได้ตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน และได้ตั้งคำถามต่อค่านิยมและขนบธรรมเนียมของสังคมที่สืบทอดกันมาว่าแท้จริงแล้วมันถูกต้องหรือไม่ วันนี้เราจะชวนให้ทุกคนได้มารู้จักกับ Headache Stencil ให้มากขึ้นในหลากหลายมุมมอง ผ่านหัวข้อด้านล่างนี้ครับ

 "Thai Banksy"

Headache Stencil ถูกตั้งฉายาว่าเป็น Banksy แห่งเมืองไทย Banksy คือศิลปิน Graffiti ชาวอังกฤษ ผู้ไม่เคยเปิดเผยหน้า และเป็นคนที่ทำงานศิลปะที่ตั้งคำถามต่อความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ผ่านงานพ่นบนกำแพงเมืองต่างๆ ในประเทศอังกฤษตั้งแต่ยุค 1990s และโด่งดังไปทั่วโลก

ทั้ง Banksy และ Headache Stencil ถูกมองว่าเป็น Political Activist ผู้ขับเคลื่อนทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ผ่านงานศิลปะของพวกเขา

"Headache causes Headache"

นามแฝง Headache Stencil ถูกตั้งขึ้นเพราะว่าตัวศิลปินมองว่า ผลงานของเขา มักจะสร้างความปวดหัว (Headache) ให้กับกลุ่มบุคคล หรือหน่วยงานที่โดนกล่าวถึงอยู่เสมอ ส่วน "Stencil" คือชื่อเรียกเทคนิคการสร้างงานศิลปะที่ Headache Stencil มักเลือกใช้

"Collaboration with Alex Face & Mue Bon"

Headache Stencil เคยร่วมงานกับศิลปินไทย ระดับโลกหลากหลายท่าน อาทิเช่น  ALEX FACE และ MUE BON โดยในงานที่ทำร่วมกัน ศิลปินทั้ง 3 ท่าน มีจุดยืนร่วมกันคือการตั้งคำถาม ต่อความเป็นไปทางสังคม

"Arts base on Skateboard, Weed and Politics"

Headache Stencil เคยให้สัมภาษณ์ว่า การทำงานศิลปะของเขาถูกถ่ายทอดผ่านสิ่งที่เขาสนใจ 3 อย่าง นั่นก็คือ สเก็ตบอร์ด, กัญชา และการเมือง จึงทำให้ผลงานศิลปะของเขาออกมา ดุดัน หนักแน่น และรุนแรงในบางครั้ง

"Local to International"

Headache Stencil คือหนึ่งในศิลปินไทย ที่ไปโด่งดังในต่างประเทศ เคยมีการจัดนิทรรศการโชว์ผลงานศิลปะแล้ว ทั้งในเมือง Sydney และ Melbourne ประเทศออสเตรเลีย รวมถึงเมือง Tokyo ประเทศญี่ปุ่น และเร็วๆ นี้จะมีผลงานที่เมือง New York ประเทศสหรัฐอเมริกา

"Unreal Freedom"

 เวลาที่มีคนมาขอลายเซ็น  Headache Stencil  จะเขียนคำว่า “Unreal Freedom” ให้อยู่เสมอ เพราะเขามองว่า เสรีภาพที่เกิดขึ้นในสังคม ยังคงเป็นเสรีภาพที่ไม่จริง การแสดงออกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูด, การเขียน, ความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือแม้กระทั่งงานศิลปะ มันถูกข้อจำกัดทางสังคม หรือข้อจำกัดที่ผู้มีอำนาจสร้างขึ้นมา ทำให้คนทั่วไปไม่สามารถแสดงความคิดออกมาไม่ได้มากเท่าที่ควร จึงเกิดเป็นวลี “Unreal Freedom” หรือ “เสรีภาพที่ไม่จริง” ขึ้นมา และถูกนำมาใช้เป็นชื่อ Collection พิเศษ ระกว่าง Seek และ Headache Stencil อีกด้วย

-----

Seek x Headache Stencil ในคอลเลคชั่นที่มีชื่อว่า "Unreal Freedom" วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ SEEK ทุกสาขา และ SEEK Online Store ครับ

#seekxheadachestencil #seekthailand #seekofficialth #headachestencil #seekcollaboration #thaiartist

Related Posts